Chia sẻ các kinh nghiệm hữu ích khi bạn kinh doanh cho thuê căn hộ hiệu giúp mang lại hiệu quả cao và gia tăng đáng kể lợi nhuận
Lưu ý rằng đây chỉ là những kinh nghiệm được đúc kết sau quá trình làm kinh doanh cho thuê của bản thân. Chính vì vậy, có thể sẽ có những khác biệt với mỗi người và sẽ không hoàn toàn đúng 100%. Lời khuyên của RealmFox đó là bạn hãy biết nhiều nhất những gì có thể về kinh doanh thuê và cho thuê (tìm hiểu từ người đi trước, tìm hiểu luật kinh doanh bất động sản,..) và tùy cơ ứng biến đối với các trường hợp khác nhau
KINH NGHIỆM KINH DOANH CHO THUÊ CĂN HỘ HIỆU QUẢ GIÚP GIA TĂNG LỢI NHUẬN
Kinh doanh cho thuê căn hộ thì điều gì quan trọng nhất
Lợi nhuận là câu trả lời chắc chắn. Tuy nhiên, để có được lợi nhuận bạn làm cách nào? Tăng doanh thu và giảm chi phí bằng cách tăng giá tiền thuê căn hộ và giảm các chi phí sửa chữa cùng các tiện ích nhiều nhất có thể?
Tuy điều này là đúng trên lý thuyết. Thế nhưng, trên thực tế nếu bạn làm vậy, khách hàng sẽ dần rời khỏi các bạn và tìm chỗ ở khác mà họ cảm thấy một người chủ nhà tử tế hơn.
Lời khuyên đưa ra là, hãy đặt mình vào vị trí khách hàng của bạn. Xem họ có những vấn đề khó khăn nào và hãy thêm các tiện ích giải pháp cho họ. Ngoài ra, có thể giúp đỡ khách hàng hoặc đối xử tốt hơn với họ.
VD: Mình cũng đang thuê một căn nhà ở quận 1. Đến nay vì chưa thể về quê nên mình kẹt lại đây. Cô chủ nhà thường xuyên cho mình mấy bao gạo, dầu ăn, hạt nêm,... và giảm hơn 50% tiền nhà cho mình. Điều này không chỉ khiến mình có thiện cảm với cô mà mình còn hay giới thiệu bạn bè đến đây ở.
Tóm lại:
Trong kinh doanh, lợi nhuận phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố mà quan trọng nhất đó là cảm nhận của khách hàng về sản phẩm dịch vụ của bạn. Hãy cố gắng nâng cấp thêm cho khách hàng các dịch vụ và đối xử tử tế hơn với khách hàng của bạn. Họ có thể sẽ giúp bạn làm marketing khá hiệu quả đấy
Khách hàng mục tiêu
Hiểu đơn giản, đó là bạn muốn cho đối tượng nào thuê nhà của bạn (sinh viên, công nhân, viên chức, người nước ngoài,...). Ngoài việc xác định đối tượng thuê nhà mà bạn nhắm tới, bạn cần phải xác định mình sẽ kinh doanh cho thuê ngắn hạn hay cho thuê dài hạn.
Việc xác định rõ việc này khiến bạn có nhiều cơ hội tiếp cận hơn với khách hàng bởi qua đó, bạn có thể hiểu được tâm lý chung của nhóm khách hàng mà bạn nhắm tới và chạy quảng cáo một cách hiệu quả. Đây cũng là một phương pháp để giảm chi phí, gia tăng lợi nhuận hiệu quả.
Lời khuyên:
Trong thời gian đầu kinh doanh, nếu bạn chưa quen hoặc chưa đủ kỹ năng thì bạn không nên dùng hết số phòng bạn có để kinh doanh cho thuê ngắn hạn mà nên dùng một nữa hoặc 2/3 số phòng để cho thuê dài hạn. Tuy nhiên, việc chọn khách hàng ở lâu dài nên cẩn thận chọn lọc và đánh giá cẩn thận nhằm giữ cho căn phòng luôn mới.
Khi mọi việc bắt đầu vào luồng và lượng khách hàng ngắn hạn của bạn tăng dần lên, bạn hãy giảm dần lượng phòng cho thuê dài hạn xuống từ từ.
Lý do mà bạn nên chuyển từ kinh doanh căn hộ cho thuê dài hạn thành ngắn hạn đó là vì lợi nhuận khá cao.
VD: Một căn hộ tại Đà Nẵng có thể cho thuê tới 700.000 VNĐ/đêm, tính ra một tháng nếu tỷ lệ lấp đầy chỉ tầm 40% thì lợi nhuận của một phòng bạn thu được là 8.400.000 VNĐ vẫn cao hơn so với giá thuê dài hạn một tháng cùng lắm khoảng 8.000.000 VNĐ.
Tóm lại:
Việc xác định 2 bước trên giúp bạn đưa ra được chiến lược kinh doanh của bạn. Từ đó, phân bổ ngân sách và chi phí hợp lý nhằm tối ưu hóa dòng tiền.
Một lợi ích khác của việc xác định chiến lược này đó là không chỉ bạn sẽ biết rõ ràng đối tượng khách hàng của bạn là ai, insight của họ là gì mà còn có thể học hỏi thông qua đối thủ cạnh tranh của bạn hoặc từ những người đã làm chính xác những gì bạn đang làm (chiến lược marketing của họ, họ nhắm khách hàng thế nào, kiếm khách ra sao,..)
Đối thủ cạnh tranh
Ngoài ra, bạn cũng nên xem xét đến việc định giá và các sản phẩm dịch vụ của họ. Căn hộ của họ như thế nào? Họ cho thuê giá ra sao? Dịch vụ gồm những gì? Dịch vụ có tốt không? Họ có những điểm mạnh nào, điểm yếu nào? Và cuối cùng sau một loạt về phân tích đối thủ cạnh tranh, hãy tự đánh giá bạn có những điểm mạnh điểm yếu nào, và bạn có thể làm gì để cải thiện mỗi ngày nhằm vượt qua đối thủ của bạn.
Tìm kiếm khách hàng thuê căn hộ ở đâu
Đây là phần qua trọng nhất. Dù bạn có làm tốt thế nào các bước phân tích đối thủ thì nó vẫn chỉ dừng lại ở mức lý thuyết và chưa mang ra lợi nhuận nào cho bạn cả. Điều bạn cần làm là tìm khách hàng, vậy bạn có thể tìm kiếm khách hàng thuê căn hộ ở đâu và bằng cách nào?
Khách du lịch
Khách du lịch thì có khách Việt và khách Tây. Về cơ bản, thì cũng không khác nhau là mấy nhưng đối với mỗi nhóm sẽ có một vài kênh chuyên biệt để bạn có thể khai thác riêng.
VD: Bạn ở TPHCM thì Expats in SaiGon hoặc Expats in Ho Chi Minh
Có khá nhiều nhóm về Expats trên Facebook và đây là nơi những người nước ngoài ở Việt Nam giao lưu với nhau. Có một vài bạn mình quen có làm về kinh doanh cho thuê và quảng bá trên các group expats thực sự mang lại kết quả khá ấn tượng.
Ngoài ra, một số kinh nghiệm khác:
- Tập trung quảng cáo trên 3 kênh chính, không nên dàn trải nguồn vốn lên nhiều trang
- Đừng ngần ngài đầu tư vào những bức ảnh và video. Đó là những công cụ tuyệt vời thu hút ánh nhìn của khách hàng đấy.
- Sử dụng kênh Youtube, mạng xã hội chạy quảng cáo, seeding về căn hộ của bạn cũng như giới thiệu với khách hàng về sản phẩm dịch vụ của bạn
Một ý tưởng khá hay đó là bạn hãy làm Inbound Marketing với những nội dung có giá trị với khách hàng của bạn trên các kênh Youtube, Facebook.
VD: Khách hàng bạn nhắm đến là những người nước ngoài du lịch tại Việt Nam. Một số nội dung bạn có thể làm như:
- Những địa điểm check-in không nên bỏ qua khi đến Việt Nam
- Những món ăn đặc trưng phải ăn khi đến Việt Nam
Vân vân và mây mây, hãy đặt mình vào vị trí là một người du lịch nước ngoài, bạn sẽ gặp khó khăn và mong muốn điều gì? Hãy dựa vào đó làm thật nhiều content và khi đó, sản phẩm của bạn sẽ đến với khách hàng một cách tự nhiên và dễ dàng hơn.
Khách vãng lai
Họ xách balo lên và đi, thấy nơi nào ổn họ sẽ ghé vào. Chính vì vậy, mọi thứ của bạn cần phải thực sự bắt mắt và gây cuốn hút đủ để lấy mất sự chú ý của họ trong vài giây đầu tiên. Đó là mấu chốt
TẠM KẾT
Việc kinh doanh căn hộ nay không còn quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, nhiều chủ đầu tư dễ dàng hóa việc đầu tư cho các nhà đầu tư bằng cách cung cấp dịch vụ cho thuê thay và cam kết lợi nhuận hàng năm. Tuy lợi nhuận không cao nhưng vẫn khá an toàn (tương đương với vay ngân hàng nhưng lợi nhuận cao hơn).
Với bài viết trên, RealmFox đã cung cấp cho các bạn những kinh nghiệm khi kinh doanh cho thuê căn hộ, hy vọng bài viết hữu ích với các bạn.



